UBND huyện Tuy Phước

https://tuyphuoc.binhdinh.gov.vn


Thường trực HĐND huyện giám sát chuyên đề đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và BQL Dự án ĐTXD và PTQĐ huyện

Chiều ngày 23/9/2022, tại Phòng họp A - UBND huyện, Đoàn giám sát Thường trực HĐND huyện do đồng chí Cao Hoàng Mộng Tiên - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã giám sát tình hình thực hiện kế hoạch sử dụng đất đối với 02 đơn vị gồm: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và BQL Dự án ĐTXD và PTQĐ huyện.
Quang cảnh buổi giám sát đơn vị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và BQL Dự án ĐTXD và PTQĐ huyện
Tại buổi giám sát, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và BQL Dự án ĐTXD và PTQĐ huyện đã báo cáo việc thực hiện kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện từ ngày 01/01/2021 đến 30/6/2022. Việc thực hiện chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo Nghị quyết số 23/2020/NQ-HĐND ngày 06/12/2020 của HĐND tỉnh, Quyết định số 1313/QĐ-UBND ngày 13/04/2021 về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và Quyết định số 3650/QĐ-UBND ngày 02/9/2021 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung danh mục công trình, dự án vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021; số công trình, dự án được phê duyệt là 296 công trình, với diện tích 1.188,17 ha.

Trong năm 2021, kết quả triển khai kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn huyện: Tổng số công trình, dự án đã triển khai thực hiện là 79 công trình, dự án với diện tích 197,88 ha, đạt tỷ lệ 26,7% về số công trình và đạt 16,65% về diện tích so với kế hoạch; trong đó, công trình của tỉnh 19 công trình, với diện tích 134,03 ha, đạt tỷ lệ 28,7% về số công trình so với Kế hoạch được duyệt; công trình của huyện 16 công trình, với diện tích 22,56 ha, đạt tỷ lệ 53,3% về số công trình so với kế hoạch được duyệt; công trình của xã 44 công trình, với diện tích 41,29 ha đạt 22% về số công trình so với kế hoạch được duyệt.

Trong quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bước đầu đã dự báo về định hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, lĩnh vực. Tuy nhiên, công tác lập, tổ chức thực hiện, quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, bất cập từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Những tác động tiêu cực từ sự phát triển của thị trường bất động sản, hiện tượng đầu cơ đất, tăng giá đột biến,….. đã tạo nên những áp lực không nhỏ trong công tác GPMB, bố trí tái định cư, giải quyết đất ở cho người thật sự có nhu cầu, cũng như các vấn đề về môi trường, dân sinh.
20
Đ/c Cao Hoàng Mộng Tiên - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện kết luận buổi giám sát
Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Cao Hoàng Mộng Tiên - Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng đoàn giám sát đánh giá nhiều địa phương đã chủ động lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phục vụ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng để thu hút đầu tư, phát triển đô thị; chủ động điều chỉnh, bổ sung hoặc hủy bỏ các đồ án quy hoạch không khả thi, không phù hợp nhằm phát huy có hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai, đảm bảo quyền sử dụng đất của người dân và tổ chức; việc triển khai sử dụng đất ở một số dự án còn chậm; số công trình dự án thực hiện vẫn còn thấp so với kế hoạch đề ra mà nguyên nhân chính chủ yếu do các chủ đầu tư còn chậm trễ trong việc hoàn chỉnh các thủ tục đất đai, một số công trình đã được thực hiện và đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn chỉnh thủ tục để trình UBND tỉnh ra Quyết định giao đất,.... Đồng chí, đề nghị cần tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện theo kế hoạch; tham mưu và đề xuất cho UBND huyện xử lý các vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện; đồng thời, thc hin tốt cơ chế, chính sách bồi thường, htrợ, tái định cư và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân thc hin di dời để đảm bo công tác bồi thường, gii phóng mt bằng theo quy định ca pháp lut./.

Tác giả bài viết: Thanh Sương - VP. HĐND&UBND huyện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây