UBND huyện Tuy Phước

https://tuyphuoc.binhdinh.gov.vn


Tuy Phước chủ động củng cố, nâng cấp các công trình thủy lợi, chuẩn bị trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN

Hệ thống công trình thủy lợi có vai trò đặc biệt quan trọng, ngoài cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, các công trình này còn có nhiệm vụ điều tiết, phòng, chống lũ, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và khắc phục chống hạn hàng năm. Xác định vai trò quan trọng đó, huyện Tuy Phước đã triển khai nhiều giải pháp tăng cường kiểm tra, tu sửa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi trước mùa mưa bão.

Để chủ động trong công tác phòng chống lụt bão, ngay từ đầu năm huyện Tuy Phước đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn tập trung đánh giá chất lượng công trình đang khai thác sử dụng và xác định các điểm xung yếu cần duy tu, bảo dưỡng. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát, đánh giá chất lượng các công trình phòng chống lụt bão, huyện  đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiến hành tu sửa các vị trí xung yếu, đảm bảo chủ động trong phòng chống thiên tai. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Chủ Tịch Thường trực UBND huyện cho biết: “Nhằm chủ động trong công tác phòng, chống thiên ứng phó kịp thời và giảm thiểu kịp thời đến mứt thấp nhất do thiên tai gây ra, huyện đã chỉ đạo các đơn vị và địa phương khẩn trương rà soát kiểm tra và triển khai phương án phòng chống thiên tai tại các công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật, thủy lợi giao thông nội đồng trên địa bàn, mang tính chất chủ động trước trước mùa mưa bão năm 2021, chỉ đạo UBND các xã thị trấn và Ban Quản lý dự án ĐTXD và PTQĐ huyện phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi đôn đốc các đơn vị thi công xây dựng cụ thể kế hoạch và phương án phòng chống thiên tai trong mùa mưa bão năm 2021, khẩn trương tháo dỡ các vật cản gây cản trở dòng chảy, chuẩn nhân lực, máy móc thiết bị để khơi thông dòng chảy, bồi đắp xói lỡ. Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho các công trình hồ chứa nước trên trong mùa mưa lũ, huyện đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & TKCN năm 2021 tại các công trình hồ chứa nước, đồng thời chỉ đạo UBND xã Phước Thành và Phước An phối hợp với Xí nghiệp Thủy lợi IV đơn vị quản lý hồ chứa chuẩn bị đầy đủ vật tư, nhân lực ứng cứu kịp thời khi có sự  cố xảy ra đối với công trình”.

Trong kế hoạch thực hiện năm 2021, ông Nguyễn Hồng Đình Thoại - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án ĐTXD và PTQĐ huyện cho biết thêm: “Từ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh và nguồn vốn ngân sách của huyện, huyện đã đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi đê, kè xung yếu trên địa bàn huyện, nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn huyện, với tổng chiều dài các tuyến đê gia cố, kiên cố là 4.159 m đê sông. Đến nay, đã có một số công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, còn lại một số công trình Ban Quản lý dự án ĐTXD và PTQĐ huyện đã phối hợp với các địa phươngđôn đốc các đơn vị thi côngtổ chức thi công các hạng mục đúng tiến độ, kỹ thuật để đảm bảo vượt lũ”. Đi đôi với những hạng mục đó, từ nguồn vốn hỗ trợ của huyện và nguồn vốn ngân sách của các xã, thị trấn, đã thực hiện đầu tư, sửa chữa, kiên cố các đoạn đê bị xâm thực sạt lỡ do ảnh hưởng của các đợt  bão, lũ của năm 2020 và các công trình thủy lợi đê, kè xung yếu trên địa bàn, nhằm phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai năm 2021 và những năm tiếp theo, với tổng chiều dài các tuyến đê sửa chữa gia cố, kiên cố là 1.326 m đê sông. 

Về trang thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN, hiện tại kho của Cơ quan thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS huyện hiện có 100 phao áo cứu sinh và 70 phao tròn cứu sinh, 25.000 bao cát, khi các địa phương có nhu cầu áp trúc, hàn khẩu các đoạn đê xung yếu trước và trong mùa mưa lũ khi có sự cố thiên tai sẽ hỗ trợ kịp thời.

Với sự chủ động, tích cực của các cấp, ngành và người dân, các công trình thủy lợi, công trình phòng chống lụt bão tại huyện Tuy Phước đảm bảo cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, phòng, chống lũ lụt, giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân./.

Tác giả bài viết: Tấn Hùng - Trung tâm VH-TT-TT huyện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây