UBND huyện Tuy Phước

https://tuyphuoc.binhdinh.gov.vn


Hội Nông dân xã Phước Hưng: Điểm sáng ở Tuy Phước

Trong những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) trên địa bàn xã Phước Hưng (huyện Tuy Phước) ngày càng phát triển, trở thành phong trào thi đua trọng tâm trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn; qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hộ, kinh tế trang trại tổng hợp, doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, hình thành liên kết theo chuỗi giá trị, mang lại hiệu quả kinh tế cao, bền vững.
Vườn ươm giống hoa cúc của hộ ông Ngô Quốc Hưng ở thôn Biểu Chánh sử dụng hệ thống cảm biến thông qua Smaphone để quản lý nhiệt độ trong vườn và hệ thống tưới tự động
Ông Nguyễn Công Toàn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hưng, cho biết: Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy Hội đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, cụ thể: Hội đã tập trung triển khai các chi hội tổ chức cho hội viên, nông dân đăng ký sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hàng năm, có trên 2.500  hộ nông dân đăng ký, chiếm 70% tổng số hộ nông nghiệp trong toàn xã. Kết quả, có trên 1.700 hộ đạt danh hiệu SXKD giỏi các cấp, chiếm 68% so với số hộ đăng ký. Trong đó: Cấp xã có trên 1.600 hộ, cấp huyện có 100 hộ, cấp tỉnh có 50 hộ và cấp Trung ương có 03 hộ. Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, toàn xã đã xuất hiện hàng trăm tấm gương điển hình tiên tiến, đi đầu trong hoạt động Công tác Hội và phong trào nông dân ở địa phương, tạo cơ hội giải quyết việc làm cho nhiều lao động, hướng dẫn cách làm ăn, cho mượn vốn, vật tư.

Trong 5 năm qua, Hội Nông dân xã Phước Hưng còn xây dựng được 09 mô hình phát triển kinh tế; trong đó, có 04 mô hình trồng trọt, 02 mô hình chăn nuôi và  03 mô hình phát triển ngành nghề nông thôn. Các mô hình đem lại hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, góp phần vào tăng thu nhập, giảm chi phí sản xuất, đặc biệt nâng cao năng suất lao động, chất lượng và giá trị sản phẩm. Đây cũng là nơi để nông dân học tập, áp dụng với phương châm “Nông dân dạy cho nông dân”, “Nông dân học nông dân” như: Mô hình trồng hoa tết (hoa mai và hoa cúc), mô hình chăn nuôi lợn theo hướng gia trại, mô hình đan kết bàn ghế,…..

Trong công tác xây dựng và phát triển Quỹ hỗ trợ nông dân được Hội đặc biệt coi trọng; đến nay, Hội đang quản lý nguồn vốn Quỹ HTND các cấp cho 32 hộ vay, với 870 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững. Hàng năm, Hội chủ động phối hợp với HTX Nông nghiệp liên kết với Công ty Giống cây trồng Thái Bình và Cty ADI Hà Nội tổ chức sản xuất gần 300 ha lúa giống các loại. Tổ chức thu mua, tiêu thụ toàn bộ sản phẩm của nông dân với giá cao. Hội đã tích cực phối hợp với các Hợp tác xã hàng năm cung ứng 250 tấn phân các loại phục vụ cho sản xuất nông nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức trên 20 lớp tập huấn với 2.000 lượt hội viên, nông dân để hướng dẫn, giới thiệu những tiến bộ khoa học kỹ thuật để nông dân áp dụng vào trong sản xuất và chăn nuôi nhằm giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh tế như: Quy trình sản xuất lúa theo phương pháp SRI, phương pháp sạ hàng; quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên cây hoa mai và hoa cúc; sử dụng hệ thống cảm biến thông qua Smaphone để quản lý nhiệt độ trong vườn ươm giống hoa cúc và hệ thống tưới tự động của hộ Ngô Quốc Hưng ở thôn Biểu Chánh.

Ông Nguyễn Công Toàn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Hưng khẳng định: Qua phong trào thi đua "Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi" được phát động hàng năm ở địa phương đã kích thích tinh thần sáng tạo, nhạy bén, tính cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất của người dân, tăng gia phát triển kinh tế gia đình xóa dần hộ nghèo, tăng hộ giàu; góp phần quan trọng trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo đúng định hướng, đời sống của bà con nông dân không ngừng nâng lên, khoảng cách giữa giàu và nghèo được rút ngắn dần, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới và phát triển.

Với những kết quả đã đạt được, trong 5 năm qua Hội Nông dân xã Phước Hưng được Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp tặng: 01 Bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; 04 Bằng khen của UBND tỉnh Bình Định và nhiều Bằng khen của Hội Nông dân tỉnh Bình Định, Giấy khen của UBND huyện và của BCH Hội Nông dân huyện Tuy Phước. Có 02 các nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; 04 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Đặc biệt, trong đó có hội viên Trần Thị Lệ ở thôn Lương Lộc được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vinh danh: Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2021./.

Tác giả bài viết: Xuân Vinh - Trung tâm VH-TT-TT huyện

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây