Tuy Phước chuẩn bị vào vụ nuôi thủy sản nước lợ năm 2021

Thứ hai - 15/03/2021 00:00 272 0
Hiện nay, người dân các xã khu Đông trong huyện bắt đầu bước vào vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021. Để chủ động ứng phó với tình hình thời tiết, dịch bệnh trên thủy sản nuôi, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và các cơ quan chuyên môn đã có khuyến cáo cụ thể đến người nuôi.

Theo ông Phạm Quan Ân - Phó Trưởng phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Hiện nay nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung cải tạo hơn 971ha ao, đìa để thả giống nuôi thủy sản nước lợ, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tôm sú. Để giúp người nuôi chủ động thả nuôi, huyện Tuy Phước đã triển khai lịch thời vụ nuôi tôm nước lợ năm 2021 đến các địa phương. Theo đó, để tránh dịch bệnh, các địa phương phải bám sát khung thời gian thả giống và những biện pháp cải tạo ao, phòng, chống dịch bệnh, khuyến cáo người dân tuân thủ thực hiện”.

UBND huyện cũng đã có hướng dẫn về thời vụ nuôi: Người nuôi tôm không nên thả tôm trước lịch thời vụ gặp thời tiết rét lạnh, mùn bã hữu cơ năm trước chưa phân giải dẫn đến tôm nuôi chậm lớn, dễ phát sinh bệnh dịch và cũng không nên thả tôm muộn sau tháng 3 gặp thời tiết nắng nóng bất lợi cho tôm nuôi. Thời vụ nuôi vụ 1 bắt đầu từ 01/3/2021, vụ 2 bắt đầu từ 01/7/2021. Người dân cần có sự đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, có hệ thống cấp, thoát nước riêng biệt, cần có ao xử lý nước thải, bùn thải trước khi đưa ra môi trường bên ngoài. Đối với các ao đất ít đầu tư cơ sở vật chất, chỉ nên áp dụng hình thức nuôi quảng canh, nuôi kết hợp với mật độ thưa để đảm bảo an toàn. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng khuyến cáo bà con nên sử dụng 2Phương thức nuôi: Phương thức nuôi bán thâm canh - thâm canh (BTC - TC): Người nuôi tôm áp dụng đối với những ao hồ đủ điều kiện kinh tế kỹ thuật thực hiện phương thức nuôi này ở khu vực trong đê, áp dụng kỹ thuật trải bạt nền, xử lý chất thải trong quá trình nuôi bằng biện pháp cơ học (hút chất thải trong quá trình nuôi ra ao xử lý chất thải, để khô rồi nạo vét đưa ra khỏi vùng nuôi) kết hợp với biện pháp sinh học (sử dụng các chế phẩm sinh học phân giải mùn bã hữu cơ, hoặc nuôi cá rô phi ở ao chứa, lắng; giai lưới giữa ao nuôi). Khuyến cáo nuôi đối tượng tôm sú hoặc cua xanh ghép với cá chua, cá dìa, cá đối; không nên nuôi ghép tôm với cua (cùng lớp giáp xác – cạnh tranh thức ăn, không gian sống; mầm bệnh lây lan; ăn lẫn nhau khi lột xác), có thể nuôi cua sau mùa mưa lũ, tận dụng con giống tự nhiên trong đầm. Trong điều kiện thời tiết hiện nay, các địa phương cần tuyên truyền người dân tuân thủ các khuyến cáo của ngành chức năng, không nên rút ngắn thời gian hoặc thay đổi trình tự thực hiện các công đoạn; tuân thủ quy trình lấy nước, lắng, xử lý diệt tạp, diệt khuẩn nước khi đưa vào ao nuôi tôm; chú ý thả tôm giống đảm bảo chất lượng, kích cỡ.

Ngoài ra, nông dân cần lưu ý một số vấn đề như: Nuôi theo quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng thủy sản của chính quyền địa phương; nghiêm túc thực hiện lịch thời vụ, thả tôm với mật độ phù hợp theo hình thức nuôi, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật trong quá trình sản xuất để nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đăng ký kê khai ban đầu và thực hiện đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, dịch bệnh theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương; ghi chép nhật ký và lưu trữ hồ sơ đối với mỗi đợt sản xuất,…góp phần thực hiện thắng lợi cho các vụ nuôi trồng thủy sản nước lợ năm 2021 với Phương châm An toàn lao động – An toàn sinh học – An toàn môi trường và An sinh xã hội; phấn đấu đạt chỉ tiêu Năng suất tôm bình quân: 2.059,5 kg/ha/ năm, sản lượng tôm: 2.000 tấn, sản lượng Cá: 280 tấn, sản lượng Thủy sản khác: 320 tấn./.

Tác giả bài viết: Tấn Hùng- Trung tâm VH - TT -TT huyện

  Ý kiến bạn đọc

211/BC-UBND

Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 5/2024 trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 14 | lượt tải:3

212/BC-UBND

BÁO CÁO Về nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công các công trình trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 15 | lượt tải:5

213/BC-UBND

Tình hình triển khai thực hiện 02 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Tuy Phước năm 2024

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 17 | lượt tải:4

215/BC-UBND

Về tình hình triển khai thực hiện công tác BT, GPMB dự án: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn huyện Tuy Phước (Cập nhật đến ngày 17/05/2024)

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 8 | lượt tải:3

96/KH-UBND

Thực hiện công tác bình đẳng giới năm 2024 trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 17 | lượt tải:4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm43
  • Hôm nay2,306
  • Tháng hiện tại227,066
  • Tổng lượt truy cập6,517,969
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây