Với một trường có bề dày 42 năm xây dựng và trưởng thành, là trường có danh hiệu chất lượng cao nhất bậc trung học phổ thông ở Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, khi xây dựng đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường cũng gặp rất nhiều khó khăn như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của trường còn thiếu thốn, đòi hỏi một nguồn đầu tư lớn; việc xây dựng trường chuẩn đòi hỏi sự nỗ lực rất cao trong nghề nghiệp của đội ngũ giáo viên v.v…
Thầy Trương Văn Dự trên khuôn viên sân trường luôn xanh – sạch – đẹp
Đối mặt với khó khăn để vươn lên với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, từ đầu năm học 2007 – 2008, Chi bộ, Ban giám hiệu, các đoàn thể nhà trường cùng Ban đại diện cha mẹ học sinh đã phối hợp xây dựng và triển khai đề án xây dựng trường chuẩn quốc gia. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được triển khai là thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Cuộc vận động hai không với bốn nội dung: nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp. Các cuộc vận động này đã có tác dụng hiệu quả trong việc nâng cao đạo đức, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường, trở thành động lực tinh thần quan trọng để nhà trường hoàn thành nhiệm vụ xây dựng trường chuẩn quốc gia. Cùng với nâng cao đạo đức, phẩm chất nhà giáo, nhà trường đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng chuyên môn như chỉ đạo các tổ chuyên môn đi sâu vào việc đổi mới nội dung, chương trình sách giáo khoa mới, phương pháp giáo dục, trọng tâm là tổ chức thực hiện tốt phân ban kết hợp với tự chọn. Mỗi tổ chuyên môn có giải pháp giải quyết ít nhất là một vấn đề khó trong chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy. Những giải pháp quan trọng khác để nâng cao chất lượng giáo dục tiêu biểu mà nhà trường đã triển khai như tổ chức thao giảng, dự giờ để trao đổi, học tập kinh nghiệm; khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác kiến thức từ mạng internet để phục vụ gảng dạy; động viên giáo viên tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp tỉnh và viết sáng kiến kinh nghiệm .
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên chính là nòng cốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Chính vì vậy, nhà trường đã chú trọng xây dựng đội ngũ này theo chuẩn quốc gia. Nhìn chung, các nhà giáo làm công tác quản lý có năng lực quản lý tốt, công tác chỉ đạo đạt hiệu quả đặt ra theo quy định tại Điều lệ trường trung học. Giáo viên của trường có 76 người và 100% đạt chuẩn. Đặc biệt có 16 giáo viên đạt trên chuẩn ở trình độ thạc sĩ và hiện nay nhà trường đang cử 8 giáo viên đi học thạc sĩ.
Xây dựng, phát triển cơ sở vật chất trường học là một yêu cầu bắt buộc nếu như muốn nâng cao chất lượng giáo dục. Chính vì vậy, những năm qua nhà trường rất chú trọng đến công tác xây dựng cơ sở vật chất. Đặc biệt, nhà trường đã rất thành công trong việc xã hội hóa công tác này, cụ thể là vừa qua, Ban Đại diện cha mẹ học sinh đã xây dựng tặng nhà trường hành lang nối và vận động xây dựng công trình 2 tầng, 8 phòng học trị giá hơn 1,7 tỷ đồng và nhiều trang thiết bị dạy và học khác. Hiện nay, tổng mặt bằng diện tích toàn trường là 14324 m2. Toàn trường có 32 phòng học, đảm bảo cho các lớp học hai ca, các phòng học thoáng mát, đủ ánh sáng; các phòng bộ môn, thí nghiệm thực hành của các bộ môn vật lý, hóa học, sinh học đảm bảo quy cách và yêu cầu kỹ thuật theo quy định ; hai phòng tin học và một phòng nghe nhìn được trang bị tương đối đầy đủ thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy và học tập. Nhìn chung các khối công trình trong nhà trường được bố trí hợp lý, thuận tiện cho các hoạt động giáo dục. Khuôn viên, vườn hoa luôn luôn xanh, sạch, đẹp.
Từ những nỗ lực của Ban giám hiệu cùng toàn thể nhà trường, đến hết năm học 2009 – 2010, Trường THPT số 1 Tuy Phước đã đạt chuẩn quốc gia bậc trung học phổ thông giai đoạn 2001 – 2010 và là trường THPT thứ 3 trong toàn tỉnh đạt được danh hiệu này. Những kết quả cụ thể theo chuẩn quan trọng nhất có thể kể ra là: trường có 41 lớp học số học sinh không quá 41 trên một lớp, tỷ lệ bỏ học ở mức 0,57% đến 0,7%, thấp hơn mức quy định, tỷ lệ học sinh khá giỏi 38,36%, tỷ lệ học sinh yếu giảm còn 3,82%, không có học sinh kém; trên 90% học sinh có hạnh kiếm tốt, khá, 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; trường có 32 phòng học với đầy đủ các phòng bộ môn, sân luyện tập TDTT v.v…Nhờ nâng cao chất lượng giáo dục mà từ năm học 2008 đến nay, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp luôn từ 97% trở lên và học sinh sau tốt nghiệp thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng đạt từ 77% trở lên.
Từ những kết quả hết sức khả quan đạt được, trao đổi với chúng tôi về ý nghĩa của việc đạt được danh hiệu trường chuẩn quốc gia bậc THPT và những trăn trở của nhà trường đối với nhiệm vụ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới, thầy Trương Văn Dự, Hiệu trưởng nhà trường cho biết : “ Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia vừa là một mục tiêu, vừa là một giải pháp để giúp cho Trường trung học phổ thông số 1 Tuy Phước từng bước nâng cao chất lượng giáo dục một cách toàn diện. Trường sẽ tiếp tục phát huy lợi thế của mình để làm tốt hơn nữa công tác huy động mọi nguồn lực chăm lo cho giáo dục để có thể tạo nên những bước bức phá trong việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở một mức độ cao hơn trong những năm tiếp theo”
Tác giả bài viết: Ngô Hồng Sơn
Ý kiến bạn đọc