Công đoàn Tuy Phước: 5 năm, một chặn đường

Thứ ba - 05/12/2017 00:00 97 0
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Công đoàn (CĐ) huyện khóa VIII (nhiệm kỳ 2012-2017), với sự năng động của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động huyện (LĐLĐ) cùng với sự nỗ lực rèn luyện, phấn đấu của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), Công đoàn huyện Tuy Phước đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Chính sách phát triển công nghiệp - dịch vụ, mở rộng các cụm công nghiệp và khuyến khích các thành phần kinh tế phát triển của huyện 5 năm qua đã giải quyết được hơn 5.400 lao động có việc làm, mức lương bình quân tăng từ hơn 2,5 triệu đồng/tháng năm 2012 lên hơn 4,5 triệu đồng/tháng vào tháng 6/2017. Điều kiện làm việc của CNVCLĐ ngày một được cải thiện, phương tiện làm việc, trang thiết bị công nghệ được đổi mới theo hướng hiện đại. Trong cả nhiệm kỳ, LĐLĐ huyện đã phát triển thêm 874 đoàn viên, thành lập mới 12 công đoàn cơ sở, trong đó có 10 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước, tiếp nhận 8 CĐCS, nâng tổng số đoàn viên hiện có là 4.429 người và 120 CĐCS trực thuộc.

Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết, tư tưởng CNVCLĐ ổn định, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo, đường lối đổi mới của Đảng, sự quản lý, điều hành của nhà nước. Các cấp CĐ đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với từng loại hình, từng đối tượng, chất lượng và hiệu quả phong trào được nâng cao

Tạo điều kiện cho đoàn viên tham gia quản lý nhà nước được chú trọng, các CĐ cơ sở thường xuyên tổ chức hội nghị, hội thảo để đoàn viên tham gia, góp ý kiến đối với các văn bản nhà nước về chế độ, chính sách liên quan đến trực tiếp đến CNVCLĐ như Hiến pháp, Luật Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm xã hội, Luật Lao động, Luật Hôn nhân và gia đình.... Bên cạnh đó, các cấp CĐ chủ động tham gia ý kiến, tác động để chính quyền cùng cấp, chủ doanh nghiệp tạo điều kiện, khuyến khích CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ mọi mặt; đồng thời hướng dẫn người lao động ký kết hợp đồng lao động đúng quy định, tham gia xây dựng định mức lao động, tiền lương, thưởng và xây dựng nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị. Thông qua Hội nghị dân chủ, cùng với quyền dân chủ được phát huy, CNVCLĐ  tích cực tham gia xây dựng nội quy, quy chế cơ quan, đơn vị.

          Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động là một nội dung hoạt động trọng tâm của các cấp CĐ.  Trong cả nhiệm kỳ, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với CNVCLĐ được thực hiện thường xuyên. Từ việc phối hợp với các ngành chức năng huyện kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ tại 40 doanh nghiệp, Liên đoàn lao động huyện đã kiến nghị các doanh nghiệp chấn chỉnh kịp thời những sai sót, thực thi tốt hơn pháp luật lao động. Đặc biệt, thực hiện Chương trình về “ Đổi mới và nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể giai đoạn 2013- 2017”, một số CĐCS đã tích cực thể hiện vai trò đại diện tập thể người lao động, tiến hành thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể với những nội dung về định mức lao động, tiền lương tiền thưởng, điều kiện làm việc, các khoản phúc lợi... có lợi hơn cho người lao động.

 Các hoạt động xã hội, từ thiện được các cấp CĐ thực hiện thường xuyên. 1452 lượt CNVCLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, tặng quà, động viên; Công đoàn huyện đã vận động hơn 4 tỷ đồng đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, “ Đền ơn đáp nghĩa”, “ Bảo trợ trẻ em”, “ Mái âm Công đoàn”..., nhận phụng dưỡng một Bà mẹ Việt Nam anh hùng, trao 5 nhà“ Mái ấm công đoàn”, vận động 1.022 CNVCLĐ tham gia hiến máu tình nguyện.

Hội thi Nữ lao động tài năng - duyên dáng do LĐLĐ huyện tổ chức

 Phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và hoạt động nữ công được các cấp CĐ phối hợp triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả khả quan, hàng năm có trên 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được các cấp công nhận và bảo lưu danh hiệu “Đơn vị văn hóa”. Các công đoàn cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao khá phong phú như Hội diễn văn nghệ quần chúng, “Gameshow giờ thứ 9”, hội thi “Nữ CNVCLĐ thanh lịch, tài năng”, hội thi “Ẩm thực gia đình CNVCLĐ”, hội thi “Nữ CNVCLĐ với công tác bảo vệ môi trường”... đáp ứng nhu cầu tình thần của đoàn viên CĐ.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, 5 năm qua, Công đoàn huyện đã thực hiện tốt  Nghị quyếtĐại hội đại biểu Công đoàn huyện khóa VIII. Tổ chức công đoàn trên địa bàn huyện ngày càng phát triển, hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động của các cấp công đoàn đã đạt được nhiều kết quả khả quan, công đoàn đang thực sự là chỗ dựa đáng tin cậy, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CNVCLĐ.

Tác giả bài viết: Ngô Hồng Sơn - Đài Truyền thanh huyện

  Ý kiến bạn đọc

320/BC-UBND

Về việc kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 35 | lượt tải:38

132/KH-UBND

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 27/5/2024 của UBND huyện về việc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 17 | lượt tải:13

133/KH-UBND

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 11/5/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 108-KH/HU ngày 18/3/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phước về thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 13 | lượt tải:7

134/KH-UBND

Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2024 - 2025

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 17 | lượt tải:19

4768/QĐ-UBND

Về việc ban hành Nội quy làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện

Thời gian đăng: 16/07/2024

lượt xem: 11 | lượt tải:6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm52
  • Hôm nay7,804
  • Tháng hiện tại203,963
  • Tổng lượt truy cập7,331,252
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây