Luật Lưu trữ được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 11/11/2011 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2012. Việc ban hành Luật sẽ tạo khung pháp lý cao nhất về lưu trữ, tạo điều kiện cho công tác lưu trữ phát triển, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Đồng thời nâng cao vai trò của cơ quan quản lý nhà nước thông qua việc quản lý thống nhất về công tác lưu trữ và tài liệu phông lưu trữ Quốc gia Việt Nam; nâng cao ý thức trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, người đứng đầu cơ quan, tổ chức tạo điều kiện cho các tổ chức lưu trữ bố trí kinh phí, tăng cường hiện đại hóa, đẩy mạnh các hoạt động thu thập, sưu tầm, chỉnh lý, bảo quản và phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước thời kỳ đổi mới.
Cũng tại Hội nghị, ngoài triển khai phổ biến Luật lưu trữ các đại biểu được nghe triển khai các văn bản mới về công tác văn thư, lưu trữ đó là: Thông tư 01/2011/TT-BNV ngày 19/6/2011 của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính;hướng dẫn sử dụng phần mềm chuẩn hóa Thông tư 01/2011/TT-BNV; Thông tư số 14/2011/TT-BNV của Bộ Nội vụ ngày 8/11/2011 quy định quản lý hồ sơ, tài liệu hình thành trong hoạt động của HĐND và UBND xã, phường, thị trấn; hướng dẫn công tác lập hồ sơ công việc theo Luật lưu trữ.
Đ/c Phạm Tích Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Tích Hiếu, Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các đại biểu dự Hội nghị tập trung tiếp thu những nội dung triển khai tại Hội nghị để đưa Luật Lưu trữ và các văn bản pháp luật về văn thư, lưu trữ đi vào cuộc sống; yêu cầu các cấp, các ngành tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Lưu trữ, kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn luật tại mỗi cơ quan, đơn vị đến cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện việc cải cách hành chính trong công tác văn thư, lưu trữ; rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản quản lý; kiện toàn, ổn định tổ chức biên chế văn thư, lưu trữ; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị bảo quản tài liệu, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác văn thư, lưu trữ, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và thực hiện công vụ hiệu quả./.
Tác giả bài viết: Đào Duy Quốc, VP. HĐND&UBND huyện
Ý kiến bạn đọc