Qua 10 năm (2010 - 2020) triển khai thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (về đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) trên địa bàn huyện, các cấp, các ngành, hội đoàn thể và các địa phương đã phối hợp với các đơn vị dạy nghề của tỉnh, huyện mở 183 lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng cho 6.597 LĐNT (trong đó 95 lớp nghề phi nông nghiệp với 3.710 học viên; 88 lớp nghề nông nghiệp với 2.887 học viên)với tổng kinh phí thực hiện trên 7 tỷ đồng. Sau khi học nghề, tất cả học viên đều có việc làm hoặc tự tạo việc làm cho bản thân và gia đình người học.
Việc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn đã góp phần nâng cao chất lượng, kỹ năng nghề nghiệp cho LĐNT, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của huyện tăng lên hàng năm, từ 32,39% năm 2010 lên 53,25% cuối năm 2019. Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã tác động đáng kể đến công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Tuy Phước. Qua kết quả rà soát cuối năm 2019, toàn huyện đã có 4.091 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 8,65% cuối năm 2015 xuống còn 2,58% cuối năm 2019 (giảm 6,07%, vượt 1,07% so với kế hoạch). Đáng chú ý, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình đào tạo nghề có hiệu quả, như liên kết đào tạo nghề may công nghiệp giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp (đã phối hợp đào tạo nghề cho 150 công nhân tại Công ty TNHH SX-TM-DV may Phước Sơn); đào tạo nghề do các doanh nghiệp trực tiếp đào tạo gắn với giải quyết việc làm tại chỗ; thành lập các tổ, nhóm hợp tác làm nghề đan nhựa giả mây, may công nghiệp, tạo dáng và chăm sóc cây cảnh,...
Những năm gần đây, huyện cũng đã tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ ngành Du lịch với các nghề kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ nhà hàng; có trên 90% lao động sau đào tạo được tuyển dụng và có việc làm ổn định. Nhiều lao động nữ ở nông thôn sau khi học nghề đã thành lập các tổ, nhóm dịch vụ nấu ăn phục vụ tiệc cưới hỏi, hội nghị, mở nhà hàng... Đối với lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, LĐNT được hỗ trợ học nghề đã đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, như nghề trồng và nhân giống nấm, trồng hoa cúc, hồng, đồng tiền, trồng rau an toàn,.....
Đào tạo theo nhu cầu xã hội
Quá trình tổ chức thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT, huyện đã chủ trương, khuyến khích các địa phương chủ động tìm kiếm, liên kết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia dạy nghề gắn với giải quyết việc làm; trong đó, nghề đan nhựa giả mây, may công nghiệp phù hợp điều kiện, sở thích, nhu cầu của đa số lao động, nhất là góp phần giải quyết việc làm tại chỗ cho phụ nữ, thanh nhiên và lao động tranh thủ thủ thời gian nhàn rỗi, nhận hàng về gia công, tăng thu nhập từ 3 triệu - 5 triệu đồng/người/tháng, góp phần cải thiện cuộc sống gia đình.Hiện nay, trên địa bàn huyện có trên 50 cơ sở nhận hàng gia công đồ may mặc và sản xuất hàng đan nhựa giả mây ở các địa phương như: thị trấn Tuy Phước, Phước An, Phước Nghĩa, Phước Sơn, Phước Thuận, Phước Hiệp,… đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động ở địa phương.
Hiệu quả Mô hình đan nhựa giả mây ở xã Phước An
Để thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề cho LĐNT, hằng năm UBND huyện xây dựng kế hoạch đào tạo nghề trình độ sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 03 tháng cho LĐNT trên địa bàn huyện làm cơ sở để cơ quan thường trực, các ngành, đoàn thể liên quan và các địa phương triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đến nay, huyện đã tổ chức 161 lớp đào tạo nghề lưu động với hàng ngàn lượt LĐNT trên địa bàn huyện tham gia. Nhờ vậy, số lượng lớn LĐNT sau khi học nghề đã tiếp cận,cập nhật được kiến thức mới về lĩnh vực được đào tạo, áp dụng vào sản xuất, tăng năng suất lao động, tạo việc làm, góp phần tích cực trong việc thay đổi tư duy lao động sản xuất, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, dạy nghề gắn với giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững trong khu vực nông thôn.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Phòng Lao động - TB&XH huyện Tuy Phước cho biết: “Trong thời gian đến, huyện Tuy Phước sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng các ngành nghề theo nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp và yêu cầu của thị trường lao động; gắn đào tạo nghề với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhiệm vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 - 2025, góp phần giảm nghèo bền vững. Phấn đấu tỷ lệ LĐNT có việc làm sau khi học nghề đạt trên 85%; 100% LĐNT được tuyên truyền, phổ biến về chính sách học nghề theo quy định”./.
Tác giả bài viết: Văn Quí
Ý kiến bạn đọc