Tuy Phước: Tổ chức khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai, thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ

Thứ năm - 10/06/2021 00:00 168 0
Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Văn phòng UBND tỉnh đã tổ chức kiểm tra việc triển khai, thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tuy Phước.

Qua kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm traghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của UBND huyện Tuy Phước nói chung và các xã, thị trấn nói riêng trong việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ trên địa bàn trong thời gian qua; có sự quan tâm trong chỉ đạo, điều hành, ban hành văn bản triển khai các quy định về kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP tại địa phương.Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tracũng đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục như: Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác quán triệt, phổ biến, triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP đến đội ngũ cán bộ, công chức và công tác chỉ đạo việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; việc niêm yết công khai thủ tục hành chính chưa được thực hiện đúng theo quy định tại Điều 14 và Phụ lục IV của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP; một số thủ tục hành chính đã thực hiện niêm yết công khai, nhưng chưađầy đủ các bộ phận cấu thành thủ tục hành chính như: thành phần hồ sơ, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí, yêu cầu, điều kiện…; một số địa phương chưa quan tâm trong việc thực hiện xin lỗi và niêm yết công khai văn bản xin lỗi đối với các trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn theo quy định; việc cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính vẫn chưa đầy đủ theo quy định, nhất là đối với các lĩnh vực thủ tục hành chính giải quyết trong ngày, phát sinh nhiều hồ sơ giao dịch như lĩnh vực Chứng thực, Hộ tịch; phát sinh hồ sơ giao dịch điện tử còn hạn chế;…

Đ/c Nguyễn Đình Thuận - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi họp rút kinh nghiệm và chỉ đạo công tác cải cách hành chính

Trên cơ sở kết luận của Đoàn kiểm tra, ngày 27/4/2021 UBND huyện đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, đề ra các giải pháp nhằm thực hiện công tác cải cách hành chính nói chung và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ nói riêng trên địa bàn huyện trong thời gian đến được tốt hơn, trong đó UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, thị trấn phát huy trách nhiệm người đứng đầu, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức nghiên cứu, quán triệt việc thực hiện nghiêm túc các quy định của UBND tỉnh liên quan đến việc thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP, gắn công tác kiểm soát thủ tục hành chính với giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, nhất là trên môi trường điện tử; theo dõi, quản lý và nắm chắc tình hình, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết (sớm hạn, trễ hạn hoặc quá hạn) định kỳ hàng tuần; trên cơ sở đó, có hình thức chỉ đạo giải quyết cụ thể đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; thực hiện nghiêm túc quy định về xin lỗi và niêm yết công khai thư xin lỗi tổ chức, cá nhân trong trường hợp giải quyết hồ sơ bị trễ hạn.

Ngoài ra, UBND huyện cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc và đúng quy định việc công khai thủ tục hành chính, tập trung rà soát trong tổng số 150 thủ tục hành chính thuộc 34 lĩnh vực thuộc phạm vi tiếp nhận, giải quyết của UBND cấp xã, thị trấn đã được UBND tỉnh ban hành và tổ chức công khai tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã theo đúng quy định tại Điều 14 và Phụ lục IV của Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31/10/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; bên cạnh việc công khai thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực cần phải công khai nội dung hướng dẫn về quyền phản ánh, kiến nghị và tiếp nhận phản ánh, kiến nghịcủa cá nhân, tổ chức; tăng cường tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc phạm vi giải quyết của UBND cấp xã; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho công dân và có giải pháp để tạo sự chuyển biến trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính ở địa phương./.

Tác giả bài viết: Văn Quí

  Ý kiến bạn đọc

22/NQ-HĐND

Về điều chỉnh dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2024

Thời gian đăng: 11/11/2024

lượt xem: 27 | lượt tải:29

23/NQ-HĐND

Về việc bổ sung danh mục, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025

Thời gian đăng: 11/11/2024

lượt xem: 33 | lượt tải:34

25/NQ-HĐND

V/v thông qua Đề án đề nghị công nhận xã Phước sơn, huyện Tuy Phước là đô thị loại V

Thời gian đăng: 11/11/2024

lượt xem: 33 | lượt tải:34

26/NQ-HĐND

Về chủ trương đầu tư Dự án: Chỉnh trang, nâng cấp khu trung tâm xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 11/11/2024

lượt xem: 26 | lượt tải:24

27/NQ-HĐND

V/v điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư Dự án: Xây dựng tuyến đường từ ĐH42 đến giáp đường An Nhơn - Tây Đầm

Thời gian đăng: 11/11/2024

lượt xem: 21 | lượt tải:25
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập84
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm83
  • Hôm nay9,105
  • Tháng hiện tại282,235
  • Tổng lượt truy cập8,546,421
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây