Tuy Phước: Hướng dẫn phiếu bầu và công tác chuẩn bị hòm phiếu

Thứ năm - 07/04/2016 00:00 185 0
Ngày 05/04/2016 Phòng Nội vụ - cơ quan thường trực của Ủy ban bầu cử huyện có Công văn số 14/NV-XDCQ về việc hướng dẫn phiếu bầu và công tác chuẩn bị hòm phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 trên địa bàn huyện như sau:

          1. Về phiếu bầu cử

          a) Về mẫu của các loại phiếu bầu cử

          Mẫu của các loại phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được Hội đồng bầu cử quốc gia hướng dẫn cụ thể tại Nghị quyết số 41/NQ-HĐBCQG ngày 29/01/2016, do vậy khi biên tập, in ấn và cấp phát cho các đơn vị bầu cử đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tuân thủ đúng theo mẫu quy định của Hội đồng bầu cử quốc gia, đảm bảo đúng kích thước, quy cách, nội dung của từng loại phiếu bầu, cụ thể:

          - Phiếu bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã thực hiện theo Mẫu số 17/BCĐBHĐND, có kích thước bằng một trang giấy A5 (21cm x 14,8cm).

          - Phiếu bầu cử được thiết kế theo từng đơn vị bầu cử, mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân có phiếu bầu riêng. Khi biên tập phiếu bầu cho từng đơn vị bầu cử, Ủy ban nhân dân cấp xã cần ghi đầy đủ các nội dung yêu cầu của từng cột mục của phiếu bầu như: Tên xã, thị trấn, khóa của Hội đồng nhân dân, số lượng đại biểu được bầu, danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tại đơn vị bầu cử của cấp mình xếp theo thứ tự A, B, C... (đúng theo danh sách những người ứng cử đã niêm yết) và kiểm tra đối chiếu chính xác trước khi in và cấp phát.

          Số lượng phiếu bầu tại mỗi đơn vị bầu cử do Ủy ban nhân dân cấp xã căn cứ theo số lượng cử tri của từng đơn vị bầu cử, có tính đến số phiếu cử tri gạch hư hỏng xin đổi lại và số phiếu dự phòng để quyết định số lượng in phiếu bầu phù hợp, tránh in lại nhiều lần.

          b) Về màu của phiếu bầu

          Để tạo thuận lợi cho việc bầu cử và công tác kiểm phiếu, màu phiếu bầu ở mỗi cấp được quy định như sau:

          - Phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội: Màu hồng;

          - Phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh: Màu xanh dương;

          - Phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân huyện: Màu vàng (lợt);

          - Phiếu bầu đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã: Màu trắng.

          2. Về hòm phiếu

          Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thống kê lại chính xác số lượng hòm phiếu (hòm phiếu chính và hòm phiếu phụ) của địa phương mình để có kế hoạch sửa chữa, mua sắm hoặc đóng mới các hòm phiếu đáp ứng bảo đảm mỗi khu vực bỏ phiếu có ít nhất 01 hòm phiếu chính và 01 hòm phiếu phụ.

          Hòm phiếu chính được bố trí tại phòng bỏ phiếu phải đảm bảo chứa đầy đủ số lượng phiếu bầu của khu vực bỏ phiếu. Tùy theo điều kiện địa phương có thể sử dụng 4 hòm phiếu dùng riêng cho từng loại phiếu bầu. Khi sử dụng nhiều hòm phiếu chính cần quy định màu hòm phiếu theo màu phiếu bầu hoặc ghi rõ cấp bầu cử trên mỗi hòm phiếu để thuận lợi trong việc hướng dẫn cử tri bỏ phiếu.

          Hòm phiếu phụ dùng cho Tổ bầu cử mang đến phục vụ cho cử tri già yếu, đau bệnh... không thể trực tiếp đến phòng bỏ phiếu tham gia bỏ phiếu.

          Ủy ban nhân dân xã, thị trấn tính toán thống kê số lượng cử tri ở từng khu vực bỏ phiếu để có phương án chuẩn bị, bố trí hòm phiếu tại các khu vực bỏ phiếu. Trường hợp phải đóng mới hòm phiếu, đề nghị các xã, thị trấn thực hiện thống nhất kích thước của hòm phiếu như sau:

          - Hòm phiếu chính: tùy theo số lượng cử tri để xác định kích thước hòm phiếu chính theo một trong hai mẫu sau: 80cm x 60cm x 70cm (ngang x rộng x cao) hoặc 60cm x 40cm x 50cm (ngang x rộng x cao).

          - Hòm phiếu phụ: kích thước 40cm x 30cm x 40cm (ngang x rộng x cao).

Hòm phiếu có dán Quốc huy trước bề mặt trước hòm phiếu. Các đơn vị sử dụng 4 hòm phiếu dùng riêng cho từng loại phiếu bầu tại mỗi khu vực bỏ phiếu, UBND các xã, thị trấn phải báo cáo số lượng trên về Phòng Nội vụ để có kế hoạch in ấn Quốc huy đảm bảo việc cấp, phát đủ số lượng.

Tác giả bài viết: Anh Tân

  Ý kiến bạn đọc

211/BC-UBND

Tình hình, kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính tháng 5/2024 trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 14 | lượt tải:3

212/BC-UBND

BÁO CÁO Về nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công các công trình trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 15 | lượt tải:4

213/BC-UBND

Tình hình triển khai thực hiện 02 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện Tuy Phước năm 2024

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 16 | lượt tải:4

215/BC-UBND

Về tình hình triển khai thực hiện công tác BT, GPMB dự án: Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đi qua địa bàn huyện Tuy Phước (Cập nhật đến ngày 17/05/2024)

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 8 | lượt tải:3

96/KH-UBND

Thực hiện công tác bình đẳng giới năm 2024 trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 19/05/2024

lượt xem: 15 | lượt tải:4
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Hôm nay977
  • Tháng hiện tại225,737
  • Tổng lượt truy cập6,516,640
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây