Cải cách hành chính: Tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân

Thứ hai - 16/11/2015 00:00 145 0
Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Bình Ðịnh năm 2014 vừa được công bố cho thấy, các ngành, các cấp đã có nhiều cố gắng trong lĩnh vực này, nhằm góp phần xây dựng bộ máy hành chính trong sạch, hiệu lực, hiệu quả, tạo môi trường thuận lợi để phát triển KT - XH. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo CCHC cũng như ý thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân.

Kết quả CCHC cấp tỉnh năm 2014 cho thấy, giá trị trung bình chỉ số CCHC của khối các cơ quan Trung ương đạt 88,2%; khối các sở, ngành thuộc UBND tỉnh đạt 84%; khối các huyện, thị xã, thành phố đạt 77,5%. BHXH tỉnh, Ban Quản lý KKT tỉnh và TP Quy Nhơn tiếp tục dẫn đầu các khối, duy trì vị trí thứ hạng như năm 2013.

Đánh giá khách quan, công bằng

Theo ông Trịnh Xuân Long, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, sau khi các cơ quan, đơn vị tự đánh giá, Hội đồng thẩm định gồm các cơ quan: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh, Sở KH-CN, Sở TT-TT đã tổ chức kiểm tra, thẩm định lại một cách khách quan, công bằng, được sự đồng thuận của các cơ quan, đơn vị thuộc đối tượng đánh giá để làm cơ sở tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phê duyệt kết quả chỉ số CCHC năm 2014.

Là lãnh đạo đơn vị 2 năm liền dẫn đầu chỉ số CCHC khối Trung ương, ông Võ Năm, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, chia sẻ: Để có được kết quả này, trong thời gian qua, đơn vị đã quyết liệt trong công tác CCHC tại BHXH tỉnh và BHXH cấp huyện, trong đó có việc đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 theo quy định của Chính phủ. Đơn vị đã triển khai trả lương hưu qua hệ thống bưu điện; nhận, trả hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính về BHXH qua bưu điện; cung cấp thông tin về kết quả đóng BHXH, BHYT cho người lao động trên địa bàn tỉnh qua website... Việc làm này đã giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm tối đa thời gian giao dịch của các đơn vị sử dụng lao động và người dân đối với cơ quan BHXH. “Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa hài lòng với kết quả đạt được mà tiếp tục CCHC mạnh mẽ hơn trong thời gian tới”, ông Năm nói thêm.

Còn ông Nguyễn Ngọc Toàn, Phó trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh, nhận định: “Dù năm nay đơn vị vẫn giữ được ngôi đầu nhưng lại tụt 6 điểm so với năm 2013. Do vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp, nhà đầu tư về hoạt động của đơn vị để từ đó khắc phục những điểm còn hạn chế, trong đó, chủ yếu là nâng cao tinh thần, thái độ và trách nhiệm làm việc của cán bộ, nhân viên”.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của UBND TP Quy Nhơn. Ảnh: VĂN LƯU

Nâng cao ý thức phục vụ của cán bộ, công chức

Phát biểu tại Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2014, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thanh Thắng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách chế độ công vụ, công chức và CCHC trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế cần kịp thời chấn chỉnh, khắc phục. Đó là: Sự chỉ đạo về công tác CCHC của các cấp, các ngành chưa thực sự quyết liệt, công tác rà soát, công khai thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông chưa đồng bộ, hiệu quả, có nơi còn mang tính hình thức; ý thức của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện quy tắc ứng xử chưa nghiêm, gây khó khăn, phiền hà cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính; công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương trong tham mưu, giải quyết công việc còn thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; cải cách chế độ công vụ, công chức chưa đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của các ngành, địa phương.

Ông Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, địa phương đứng gần chót bảng đánh giá khối các huyện, thị xã, thành phố, nhìn nhận: “Kết quả này là một bài học kinh nghiệm để huyện nhận ra những hạn chế trong công tác CCHC, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, nhất là việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân”.

Kết quả xếp loại chỉ số CCHC năm 2014:

* Khối các cơ quan Trung ương:

- Xuất sắc: BHXH tỉnh, Cục Hải quan tỉnh

- Tốt: Kho bạc Nhà nước tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Cục Thuế tỉnh.

* Khối các sở, ngành thuộc UBND tỉnh:

- Xuất sắc: Ban Quản lý KKT tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Tài chính;

- Tốt: Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở KH-ÐT, Ban quản lý giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất, Văn phòng UBND tỉnh, Sở TT-TT, Sở GTVT, Sở LÐ-TB&XH, Sở KH-CN, Sở Ngoại vụ, Sở NN-PTNT;

- Khá: Ban Dân tộc, Sở GD&ÐT, Sở Y tế, Sở TN-MT, Sở VH-TT&DL.

* Khối các huyện, thị xã, thành phố:

- Tốt: Quy Nhơn, An Nhơn, An Lão, Tuy Phước, Phù Mỹ, Hoài Nhơn;

- Khá: Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Hoài Ân, Phù Cát, Vân Canh.

Tác giả bài viết: Nguồn baobinhdinh.com.vn

  Ý kiến bạn đọc

320/BC-UBND

Về việc kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 32 | lượt tải:33

132/KH-UBND

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 27/5/2024 của UBND huyện về việc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 16 | lượt tải:12

133/KH-UBND

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 11/5/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 108-KH/HU ngày 18/3/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phước về thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 13 | lượt tải:7

134/KH-UBND

Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2024 - 2025

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 14 | lượt tải:14

4768/QĐ-UBND

Về việc ban hành Nội quy làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện

Thời gian đăng: 16/07/2024

lượt xem: 9 | lượt tải:6
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập70
  • Hôm nay10,006
  • Tháng hiện tại191,054
  • Tổng lượt truy cập7,318,343
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây