Tuy Phước: Nâng cao hiệu quả hoạt động cơ chế “Một cửa”.

Thứ hai - 15/04/2013 00:00 204 0
Xác định việc thực hiện cơ chế "Một cửa" là yếu tố quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy chính quyền các cấp, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật hành chính, góp phần phòng chống tham ô, tham nhũng, sách nhiễu nơi công quyền… những năm qua, UBND huyện Tuy Phước luôn quan tâm nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động cơ chế "Một cửa”.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 02/2012/QĐ-UBND ngày 3/2/2012, UBND huyện đã triển khai nội dung Quyết định trên đến các cơ quan, đơn vị  trực thuộc huyện, nhất là đối với cán bộ, công chức trực tiếp tham gia quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức, cá nhân và tổ chức các hình thức thông báo, tuyên truyền thích hợp... để nhân dân biết và kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Để đưa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện đi vào hoạt động có hiệu quả và đúng quy định của Quyết định số 02/QĐ-UBND của UBND tỉnh, UBND huyện đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc Văn phòng HĐND&UBND huyện; đồng thời công khai quy trình, trình tự, thủ tục giải quyết các thủ tục hành chính áp dụng theo cơ chế “Một cửa”. Tập trung củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo cải cách hành chính, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trực tiếp tác nghiệp và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, gắn với xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 nhằm minh bạch hóa quy trình quản lý và tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giao dịch tại các cơ quan hành chính Nhà nước tại huyện. Để giảm bớt các thủ tục rờm rà, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan chức năng rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực quản lý Nhà nước. Đặc biệt, UBND huyện thực hiện nghiêm bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành, hủy bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp tránh gây phiền hà cho nhân dân. Thực hiện việc thống nhất quy trình giải quyết nội bộ các thủ tục hành chính tại cơ quan, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 1464/QĐ-CTUBND ngày 19/7/2012 về công khai quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thuộc văn phòng HĐND&UBND huyện. Trong đó, quy định cụ thể các bước tiến hành xử lý hồ sơ cụ thể từ khâu tiếp nhận đến chuyển giao hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền ký duyệt đến khi trả kết quả cho công dân và có quy định thời gian rõ ràng, cụ thể cho từng cá nhân tham gia vào quy trình giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Nhờ vậy mà chất lượng giải quyết hồ sơ hành chính được nâng lên rõ rệt. Tính đến ngày 31/12/2012, tổng số hồ sơ tiếp nhận ở cấp huyện là 4.186 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hẹn và trước hẹn là: 3.066 hồ sơ, chưa đến hẹn là 1.101, trễ hẹn là 19 hồ sơ. Nguyên nhân trễ hẹn: 19 hồ sơ trễ hẹn thuộc lĩnh vực đất đai, do công dân thực hiện nghĩa vụ tài chính muộn. Đối với cấp xã, tổng số hồ sơ tiếp nhận là: 114.245 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hẹn và trước hẹn là: 114.219 hồ sơ, trễ hẹn là 26 hồ sơ.

Nhìn chung, từ khi thực hiện Quyết định 02/2012/QĐ-UBND của UBND tỉnh, tất cả các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đất đai, môi trường, cấp phép kinh doanh, xây dựng, tư pháp - hộ tịch, lao động – thương binh & xã hội, lĩnh vực kinh tế, chứng minh nhân dân, lĩnh vực thuế,… đã được tiếp nhận và giải quyết tập trung tại một đầu mối là Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân và tổ chức khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính; đội ngũ cán bộ, công chức được củng cố kiện toàn và có trình độ chuyên môn phù hợp và đáp ứng được yêu cầu công việc; mối quan hệ phối hợp giữa Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả với các phòng, ban chuyên môn có liên quan được quy định chặt chẽ hơn; quy trình tiếp nhận, xử lý và thời gian giải quyết công việc của từng cán bộ, công chức có liên quan đã được quy định rõ ràng nên đã khắc phục được tình trạng đùn đẩy công việc. Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch là cơ sở thuận lợi cho cơ chế giám sát của nhân dân đối với cơ quan hành chính nhà nước và tinh thần, trách nhiệm làm việc của cán bộ, công chức cũng được nâng cao hơn. Vì vậy, việc giải quyết hồ sơ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện đúng quy trình, thủ tục và thời gian quy định, hầu hết hồ sơ của tổ chức, cá nhân được giải quyết đúng và trước thời gian quy định, ít có trường hợp trễ hẹn. Việc triển khai thực hiện tốt theo cơ chế "Một cửa" trên địa bàn huyện góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, phục vụ thiết thực lợi ích tổ chức, cá nhân

Tác giả bài viết: Duy Quốc

  Ý kiến bạn đọc

320/BC-UBND

Về việc kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 28 | lượt tải:28

132/KH-UBND

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 27/5/2024 của UBND huyện về việc tăng cường các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện Tuy Phước

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 15 | lượt tải:8

133/KH-UBND

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 11/5/2024 của Chính phủ và Kế hoạch số 108-KH/HU ngày 18/3/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuy Phước về thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 20/12/2023 của Bộ Chính trị về đổi mới, nâng cao chất lượng

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 11 | lượt tải:6

134/KH-UBND

Thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2024 - 2025

Thời gian đăng: 13/07/2024

lượt xem: 12 | lượt tải:11

4768/QĐ-UBND

Về việc ban hành Nội quy làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện

Thời gian đăng: 16/07/2024

lượt xem: 2 | lượt tải:1
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay14,252
  • Tháng hiện tại178,868
  • Tổng lượt truy cập7,306,157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây