Nằm ở cuối nguồn sông Côn, trung tâm vùng “rốn lũ” nên hàng năm xã Phước Hoà chịu tác động nặng nề của lũ lụt, hệ thống đường giao thông liên tục bị lũ phá. Để hạn chế những thiệt hại do thiên tai gây ra và từng bước nâng cấp hệ thống giao thông ngày một hoàn chỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ X, Nhiệm kỳ 2000-2005 và lần thứ XI, Nhiệm kỳ 2006-2010 đã đề ra chỉ tiêu “Phải đúc bê tông xi măng ít nhất 25 km đường giao thông nông thôn” và được triển khai sâu rộng trong Đảng bộ, đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận được sự đồng thuận cao. Bên cạnh, được tỉnh hổ trợ 120 tấn xi măng/km và huyện 50 triệu đồng/km, tạo cho xã đã tích cực vận động nhân dân cùng chung sức làm đường BTNT, phục vụ lợi ích chung mang lại kết quả cao.
Qua thống kê, hệ thống đường GTNT của xã hiện có 37 km, trước năm 2001 đều là đường đất, trong đó có 20km đường liên thôn nối với Tỉnh lộ 636B Gò Bồi đi thị trấn Bình Định (huyện An Nhơn) và Tỉnh lộ 640. Năm 2001, xã bắt đầu vận động nhân dân thi công được 1,5km, năm 2002 làm thêm được 4km. Thấy đường đổ xong láng đẹp, chắc chắn ở mùa mưa, việc đi lại an toàn thông suốt 4 mùa, thôn này liền lang truyền sang thôn khác, giữa các thôn đã có sự so bì nên phong trào làm đường BTNT được khơi dậy sức dân rất mạnh mẽ với 100% thôn đều đăng ký thi đua làm đường bê tông. Nhờ vậy, năm 2003 xã “tăng tốc” bê tông tới 14,5km đường. Đến năm 2004, tỉnh và huyện ngưng hổ trợ xi măng và kinh phí làm đường BTNT, nhưng với hiệu quả thấy rõ phục vụ nhu cầu đi lại vào mùa mưa, nhân dân thiết tha đề nghị địa phương thực hiện phương châm “nhân dân làm, ngân sách xã hổ trợ”, nhân dân chịu công lao động, vật liệu cát, còn xã chịu đá và xi măng, từ đó đến năm 2007 đã đúc thêm 8 km đường BTNT nữa. Sau đó, với nguồn kinh phí Nhà nước hổ trợ bãi ngang, hổ trợ làng nghề; tỉnh, huyện đầu tư kinh phí bê tông đường đến di tích tháp cổ Bình Lâm, đến năm 2010 xã Phước Hòa đúc bê tông thêm 5 km nữa, nâng tổng số đường BTNT của xã hiện lên đến 33 km, vượt 8 km so với Nghị quyết đề ra và là xã có hệ thống đường BTNT dài nhất huyện.
Đường giao thông bê tông hóa tạo kinh tế Phước Hòa ( Tuy Phước) phát triển.
Ảnh: Một góc Gò Bồi- Phước Hòa
Ông Ngô Văn Giao, một nông dân ở thôn Huỳnh Giản Bắc, hồ hởi, thổ lộ: “ Nếu không có chủ trương làm đường bê tông thì việc đi lại của bà con sẽ vô vàng khó khăn, nơi tui sinh sống toàn cát nên khi xã triển khai làm đường bê tông ai nấy đều vui mừng, Có điện, có đường quê tui đổi đời rồi”. Còn Ông Nguyễn Văn Nhâm, Chủ tịch UBND xã Phước Hoà, cho biết: “Bê tông đường GTNT là chủ trương rất hợp lòng dân, được nhân dân trong xã hưởng ứng nhiệt tình. Qua 10 năm (2001-2010) xã bê tông các tuyến đường liên xã, liên thôn – xóm gần như khép kín nên phát huy hiệu quả tích cực trong việc đi lại phục vụ sinh hoạt, sản xuất, nhất là mùa mưa lũ, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, là tiền đề để xã đăng ký xây dựng nông thôn mới trong những năm đến”.
Xã đang tiếp tục phấn đấu là địa phương đầu tiên trong tỉnh 100% tuyến đường GTNT được bê tông xi măng. Với kết quả đạt được năm 2001-2004 xã Phước Hòa đã được Bộ Giao thông - Vận tải tặng Bằng khen và nhiều năm qua xã liên tục được các cấp khen thưởng về phong trào làm đường BTNT.
Tác giả bài viết: Lê Xuân Thức
Ý kiến bạn đọc