Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, UBND xã Phước An và UBND xã Phước Lộc đã tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản của Trung ương và địa phương về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân; thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Công tác tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện nghiêm túc. Thông qua hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo,... đã giải thích, tuyên truyền cho công dân hiểu thêm về các quy định của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các quy định pháp luật có liên quan, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của công dân, hạn chế tình trạng gửi đơn kéo dài, vượt cấp.
Theo báo cáo của UBND xã Phước An và xã Phước Lộc, trong mốc thời gian giám sát, đã tổ chức 152 buổi tiếp công dân định kỳ. Tiếp nhận 59 đơn thư khiếu nại, kiến nghị và phản ánh. Thụ lý giải quyết 57 đơn thư, với những nội dung liên quan đến các lĩnh vực như: Tranh chấp đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng và các mâu thuẫn khác trong Nhân dân. Đã giải quyết xong 53 vụ việc, còn 4 vụ việc đang phối hợp giải quyết.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn xã Phước An và Phước Lộc thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như: Xử lý vụ việc còn chậm, việc tiếp cận các văn bản pháp luật mới chưa kịp thời nên còn thiếu sót trong việc ban hành các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân, quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị của công dân,…
Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Trần Duy Vũ – Chủ tịch UBMTTQVN huyện đánh giá cao sự nỗ lực của UBND xã Phước An và UBND xã Phước Lộc trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đề nghị các xã tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu cấp uỷ trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; ban hành kịp thời các văn bản theo quy định; làm tốt công tác theo dõi, dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo và quy chế phối hợp với MTTQ và các đoàn thể, qua đó tổ chức công tác tuyên truyền, vận động nhằm hạn chế các vụ việc khiếu nại, tố cáo xảy ra./.